Lunes, Marso 21, 2011

Ang Talambuhay ni Kim B. Balanial

       Ako nga pala si Kim B. Balanial,pinanganak ako noong agosto 23,1995,pinanganak ako sa General Hospital S.P.C.
        Noong bata pa ako,edad 1-4 na taon ay wala akong alam kundi ang mangulit sa aking mga magulang at mga kaibigan.Kahit alam ko na galit na sila sa inaasal ko ay tuloy parin ako sa aking mga ginagawa.Pero noong  5 taong gulang na ko ay nagbago na naman ako,at nung taong din yun ay ako ay nagsimulang pumasok ng kinder.Tanda ko nun ay lagi akong hatid sundo ng aking ama,kapag nalaman ko na iniwan nya ko sa paaralan ay umiiyak ako sapagkat alam ko na wala nang poprotekta sakin.
       Nung graduation day namin ay masaya ang pamilya ko sakin dahil alam nila na maganda ang hinaharap ko,regalo nila sakin bilang isang mabuting anak ay ipinaghanda nila ako ng pagkain.Nung bakasyon namin ay nagswimming kami,para sakin isa na rin yung reunion ng aming kamag anakan.
        At nang enrolan na ng grade 1 ay parang ayaw ko nang pumasok ng paaralan pero wala akong nagawa kasi pinilit ako ng aking mga magulang na ipagpatuloy ang aking pag aaral.Tanda ko pa noon na lagi akong natutulog pag hapon,nagkameron ako ng mga kaibigan,doon kami tumira sa Brgy.San Roque Saba,kapag hapon ay naglalaro kami ng mga kaibigan ko ng tagu taguan,tumbang preso patintero at holen.
         Nang mag grade 5 ako,marami ng nagbago sakin ,medyo hindi na ako naglalaro ng mga pambatang laro,ang nakahiligan ko naman ay ang paglalaro ng computer.
         Nung nagbakasyon ako sa partido ng nanay ko sa San Miguel S.P.C ako pumunta.Pagkatapos nun ay nagpunta kami sa lola ko sa bicol sakto pagpunta namin doon ay piesta pala doon at ng pauwi na kami ay hindi ko malilimutan na naaksidente kami,nawalan ng preno ang sinasakyan namin na tamarraw FX ng nahulog kami sa malaking kanal ay tumaob kami,di ko malilimutan noon na nadag anan ako ng kalahating sako ng bigas sa kanang hita ko buti nalang walang namatay samin.
         Nung grade 6 ako ay sabik na sabik na akong grumaduate at nang makagraduate ako ay nag rnroll ako dito sa paaralan ng dizon.
         Nang 1st year ako ay madalas akong nag cucutting class at nag bike lang lagi ako,pero nagtino rin naman ako sa paglipas ng panahon
          Nang nag 2nd year ako mas naranasan kong maging mas masaya lalo na ng dahil panay ang swimming naming magkakaklase at naging Adolfo rin ako sa Florante at Laura.At di ko inaasahan na magiging 3rd kami sa labanan naming ayun.
Picture ko bago umalis ng bahay namin ^_<
         Noong maging 3rd year ako ay naranasan ko na namang magloko sa pag aaral simula umaga hanggang hapon ay nadoon lang kami sa lake,at nag kakarra,nag babasketball din kami,pero nang malapit na ang 4th grading ay nagawa ko namang habulin ang grades ko.Kaso yung iba ko namang grades ay bagsak parin ako,tanda ko tatlo ata ang bagsak ako.Kaya nung bakasyon ay nagsummer class ako ng science para lang makapag 4th year ako.

Kasama ko lagi sa kasalawan ko sa lahat ng oras kahit klase


Picture namin bilang remembrance sa aming field trip
           At noong enrollan na nang 4th year ay masaya ako dahil nakapag enroll ako kahit alam ko na may dala akong ibang subj, galing sa pag 3rd year ko na ibinagsak ko.Tanda ko nung field trip namin,nagpunta kami sa isang bio-research kung saan napagalitan kami ni Sir Lacsam kasi nagpunta kami sa bawal puntahan ng isang istudyante,malkay ba namin kung laam ko lang na bawal dun edi sana ay hindi na ko sumama.Nakakapagsisi talaga.Pagkatapos nun ay nagpunta kami sa Mall of Asia (MOA) naggala lang kami ng naggala dun at kumain sa mang inasal ng aming hapunan.Bumili rin ako ng 2 dami at isang short para naman may remembrance ako kahit papaano.Naglaro din kami ng naglaro sa time zone pero ala naman kaming nakuhang manika doon,natalo lang ako ng 250pesos ay.Pero masaya naman kaya ng pauwi na kami ay lahat kami ay nakatulog sa bus,haiz. . . Lahat kami ay sobrang pagod na pagod.Nung 4:30 ng maga ay dumeretso kami sa lake at nag bike at pag uwi ko naman ng bahay aynatulog nalang ako hanggang 2:00 ng hapon.
kinuha kong larawan na kunwari may kasama akong scientist^_^
           Nagdaan pa ang mga araw ay nagkaroon ng mga bagong programa sa amin paaralan,ito ay ang cheer dance.Halos yata araw-araw ay nag ppractice kami ng sayaw sa may Onestop pero ng nag perform na kami ay hindi kami pinalad na manalo.Kinabukasan naman ay nagkaroon ng palaro ng intersection sa volleyball at basket ball tapos pag uwi ko haiz. . .Sobra akong pagod ayun deretsong tulog.
Sa loob ng BUS namin ako kumuha nito,akala nga nila babae ako
          Sa mga mambabasa ng aking mga sulat,ang maipapayo ko lang sa inyu dito sa Talambuhay na ito ay wag na kayung mag tangkang magbulakbol sa klase.Nagawa ko na rin yan,walang naidulot na maganda sakin kaya ngayun eto ang tiwala ng aking mga magulang ay nawala.Hahayaan nyu pa bang mangyari yu nsa inyu?
    
   Sa ngayun yan na muna ang ikukwento ko sa inyu sa aking Talambuhay. .
      

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento