Martes, Marso 15, 2011

Ang Talambuhay ni Yrral Timothy B. Sahagun

Ako si Yrral Sahagun,17 years old,nakatirasa Guadalupe 1 Brgy 2-b.Ako po ay isang lalake at meron po akong dalawang babaeng kapatid.Sila po ay sina Shaira Camille at Eunice Jenina Sahagun,Ang pangalan po ng aking ama ay si Larry Sahagun at ang ina ko naman ay si MArilou Sahagun.Ako po ay ipinanganak noong January 16,1994.
Class picture namin na muntik nang hindi matuloy
Nung ako po ay bata pa lamang ay napansin ng aking mga magulang na malaking balat daw ako sa pisngi at ito daw ay kulay pula.Pero sa paglaki ko ayunti unti na rin itong nawala.
Nung ako ay nagkinder na aysa aming baranggay ako pumasok,palagi akong hinahatid ng akingmagulang patungo sa eskwelahan upangmatiyak niya ang aking kaligtasan,akoay spoiled sa amin,lagi nilang ibinibigay kung ano ang aking gustuhin,siguro dahil ako ang unang apo ng lolo at lola ko.
Nang makatapos na ako ng kinder ay may sabit pa ako.Nag elementarya ako sa Ambray Elementary School,naging guro ko dun ng grade 1 ay si Mrs.Quinto.Nung araw na yun ay sobra kong likot,dati kasi dun pa kaminakatira sa Villa Antonio Phase 1 sa mismong bahay namin ngayun.Lagi akong napapagalitan ng aking guro siguro dahil lagi akong late sa pagpasok at sa sobra ko na ring kasalawan.
Proud to be mag iinum!! haha!!
Nung nakatungtong na ko ng grade 2 ay guro ko naman nun si Mrs.Simay,siya ay napakabait samin,para sakin siya na ang pinakamabait sa lahat kasi kahit anung kakulitan ko sa school ay ayus lang sa kanya bastat alam niya na hindi kami mapupunta sa masama.Nung grade 2 din ako ay nagka gusto ako sa isang babaeng lagi kong kinukulit kahit medyo mataray siya.
Pero nung pagtungtong ko ng grade 3 ay medyo may pinagbago na rin ako,kasi kahit papaano ay nabawasan ang pagkakulit ko.Siguro kaya lang naman ako nagpakabait ay sobra kasing taray ng aking naging guro siya ay si Mam Cagayat.Tuwing recess napaparusahan kami.Pero kahit ganun ang nangyari sakin ay nakapasa naman ako at nakatungtong ng grade 4.Dun medyo nagmamatured na ko bilang isang lalaki.Hindi na ako medyo magaslaw kasi mabait naman ang guro namin.Siya naman ay si Mrs.Capuno na isang iglesia kaya siguro siya mabait.Para ngang paburito niya kami kasi nagkaroon din kami ng reunion nang makapagtapos kami ng grade 4.
Picture naming magkakaklase after the JS Prom
At nung grade 5 naman ako ay talagang tinuluyan ko na ang aking pagbabait kasi napag isip isip kona rin noon na malapit na akong grumaduate.Kaya nung grade 6 ako ay nakaranan ako ng isang masayang JS.Ang sarap sa pakiramdam na kasayaw mo ang iyung crush habang may kantang malambing.Pero ang pina exciting sa lahat ay nung sasabihin na samin kung sino ang mga makakagraduate,lahat kami ay kabado sa maaaring sabihin ng aming guro,pero ng sabihin ng guro namin na lahat kami ay makakagraduate ay yun nagsigawan na kami,sobrang saya ng mga araw nayun para sakin.
Tapos yun ng graduation ko ay medyo lang kabado ako kasi wala pa si mama,nasa ibang bansa.Pero angsaya kasi habang umaawit kami ng graduation song ay halos lahat kami ay napapaluha sa sobrang saya na makakapagtapos na kami ng elementarya.Pagkatapos nung graduation namin ay nagbakasyon ako sa Guadalupe at yung bakasyon na yun ay wala akong ginawa kundi magbasketball at maggala kasama ang barkada.Napasali ako nun sa liga sa amin at hindi lang napasali kundi lumaban pa kami sa championship.
Happy to be in our JS Prom.
Ngayun nga na high school na ko ay nag enroll ako sa dizon hign nasa ngayun ay dito parin ako pumapasok,nung 1st na ko ay ang section ko ay 1-F naging kaklaswe ko pa nga nun ang aking pinsan sa hindi inaasahang panahon,haha.Sarap nga pumasok nunkasi nung 1st palang ako ay may half day pa diba.Pero nung 2nd year nako ay dun ko natutunan na bumarkada kaya dun din ako natutong magbisyo at kung ano ano pang kalokohan sa buhay.At nung 3rd year nako ay pasa parin naman ako kahit papaano,pero sa level na ito hindi ko malilimutan kasi kaming magbabarkada ay laging magkakasama salahat ng bagay saan man pumunta.Kaya samasama rin kaming umattend nun ng JS .At ngayung 4th year nako ay ginawa ko ang lahat para mapabilang akosa mga kaklase kong magsisipagtapos at magigingmaginhawa ang buhay balang araw.
Kaya ngayung April 2 ay asahan nyu na makikita nyu ako sa graduation hawak ang aking DIPLOMA!!Dahil yan sa pagsisikap kong makapag tapos,kaya kahit may bisyo wag lang aalisin sa isipan na makakapagtapos ka.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento